Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

KEPCO Headquarters Competition proposal / H Associates





KEPCO South Korea Headquarters – Building Information
Location: Naju, South Korea
Site Area: 149,370 sqm
Lot Coverage: 25,340 sqm
Built Area: 119,530 sqm
Building Height: 29 Stories + 1 Basement Level
Collaborating Architects: Haeahn Architecture Sustainability / MEP
Consultants: Cosentini Associates Chungyeon


Trong năm 2009, tổng công ty Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) có tổ chức một cuộc thi thiết kế các trụ sở văn phòng mới cho hãng này, được bố trí nằm gần thành phố Naju, Hàn Quốc. Phương án của tập đòan H Associates xếp vị trí thứ 3. Các trụ sở mới của công ty KEPCO, bao gồm hơn 120.000 m2 văn phòng cho thuê và không gian triển lãm, sẽ được xem là điểm mốc chói lọi cho thành phố đang phát triển này. KEPCO đã đề ra những mục tiêu đầy tham vọng đối với các cơ sở của họ để thực hiện mong muốn trở thành đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực năng lượng xanh trên tòan thế giới.

Thiết kế công viên năng lượng xanh của tập đòan H Associates chủ yếu tập trung vào việc gắn kết cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc để mọi người có thể nhận ra được chu kỳ tuần hòan của nguồn năng lượng xanh. Phương cách tiếp cận này đối lập với hệ thống phân tầng cao ốc/ khán phòng/ cây xanh và đồng thời chi phối tòan bộ hình dạng của khu phức hợp văn phòng. Thiết kế này cũng đảo ngược các đề án mang tính quy chuẩn để hình thành một tổ chức đa trung tâm bao quanh một không gian mở nằm chính giữa khu đất. Khối khán phòng được chia ra và phân tán thành một hệ thống mái trồng cây để tạo sự hài hòa với môi trường xung quanh. Hình thức kiến trúc này cũng tạo nên một khe tập trung ánh sáng và tăng cường quá trình lưu thông không khí, trong khi cùng lúc có được một không gian thân thiện dành cho người đi bộ.

Mọc lên từ bục cảnh quan dốc là một tòa tháp 29 tầng được bố trí các chức năng văn phòng của tập đòan KEPCO. Một không gian thông tầng hình xoắn ốc kéo dài từ quảng trường trung tâm và bám vào khối tháp. Với sự thay đổi độ lớn theo từng cao độ, khỏang thông tầng này có tác dụng làm tăng cường thông thóang, ánh sáng tự nhiên, và mở rộng tầm nhìn. Với duy nhất một lựa chọn mở thóang ra môi trường hoặc là bị đóng kín hoàn toàn, khỏang thông tầng cũng sẽ làm đệm cho không gian văn phòng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng như thông thóang tự nhiên cho công trình trong điều kiện thời tiết ôn hòa. Đối với hệ thống bao che của tòa tháp, mỗi bên được thiết kế riêng biệt để giải quyết các vấn đề về hướng gió và hướng nắng. Rất nhiều các thiết bị che nắng được bố trí khác nhau ở hai bên tháp và một hệ thống bám rêu ở mặt phía bắc có nhiệm vụ cách nhiệt cho công trình một cách tự nhiên. Các tấm pin /bộ thu năng lượng mặt trời được gắn trên bề mặt công trình và vùng thu năng sẽ hấp thu ánh nắng mặt trời, trong khi bộ cảm biến ánh sáng ban ngày và hệ thống kiểm soát thông minh sẽ giảm hao phí năng lượng.

Nằm trên đỉnh của bục cảnh quan là khu vực bố trí các tua bin gió có tác dụng chuyển đổi một lượng lớn gió hứớng Tây thành năng lượng. Các khe gió ở giữa các khối khán phòng có chức năng thu lại gió để luân chuyển và tạo thông thóang các không gian mở trong công trình. Lượng gió này được giữ tại đáy của không gian thông tầng hình xoắn ốc, do áp lực tăng cao và nguyên tắc chuyển động của không khí, được phóng lên theo chiều dọc. Các hệ thống giữ nước và bãi đậu xe vỉa hè giúp ngăn chặn việc chảy đi và lãng phí quá nhiều nước mưa. Nước mưa được thu lại, lọc, và xử lý qua nhiều giai đọan khác nhau, và nước màu xám tạo thành qua quá trình này được tái sử dụng trong việc cung cấp nước cho công trình và cảnh quan xung quanh. Hệ thống địa nhiệt được tích hợp vào khu vực ngọai vi của khu đất cùng với hệ mái trồng cây giúp cách nhiệt cho khối khán phòng. Việc kết hợp các yếu tố năng lượng mặt trời, gió, nước và địa nhiệt đã góp phần tạo nên công viên năng lượng xanh, nơi du khách có thể chứng kiến tận mắt và tìm hiểu về quá trình hình thành năng lượng thân thiện môi trường từ các nguồn năng lượng tự nhiên khác nhau.






































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...